Ngày nay, từ “nhập vai” có lẽ được sử dụng quá mức – nhưng khi bạn đang ở trong một căn phòng lớn, bao quanh là những con quái vật ác mộng khổng lồ thực sự đi dọc theo những bức tường hoặc choáng váng vì những làn sóng của một cơn bão kinh hoàng ập đến bao trùm lên bạn, thật khó để không chọn từ “nhập vai” biểu lộ trạng thái này.
Frameless (Không khung), là một triển lãm nghệ thuật “nhập
vai” mở cửa thường xuyên đặt tại Marble Arch ở London. Mặc dù không phải là khu
vực tốt nhất của thành phố nhưng bạn nên đến đó, trải nghiệm thế giới kỳ diệu sau
cánh cửa của triển lãm. Khai trương vào cuối năm 2022, Frameless tọa lac trên địa
điểm của một rạp chiếu phim Odeon đã ngừng hoạt động.
Các phòng lớn của rạp chiếu phim cũ được chia thành bốn
phòng triển lãm, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng được tái hiện lại
cho thế kỷ 21. Thay vì những vật thể tĩnh mà du khách nhìn trực tiếp, những tác
phẩm sẽ chuyển hóa thành ảnh động và được chiếu lên tường, trần và sàn xung
quanh người xem với nhạc vòm hiện đại. Sử dụng công nghệ AI và âm thanh tiên tiến,
thật khó để không bị hút vào trải nghiệm, bất kể tuổi tác hay kiến thức về
nghệ thuật của người xem.
Trần phản chiếu tại Frameless, London. Khi bạn đi xuống cầu thang, bề mặt được tráng gương phía trên thang máy sẽ mang lại cho bạn cảm giác đặc biệt ấn tượng. BHE
Tầng dưới, trước khi bạn vào triển lãm, có một quầy bar phục
vụ đồ ăn và đồ uống, và vì đây là buổi trình diễn muộn, chỉ cho phép trên 18 tuổi,
du khách có thể mang theo đồ uống khi đi dạo xung quanh.
Mỗi phòng triển lãm lớn trong số bốn phòng đều có phong cách
và chủ đề khác nhau. Căn phòng đầu tiên chúng tôi bước vào có tên gọi là
“Beyond Reality” (Ngoài ranh giới thực tế), những hình ảnh siêu thực như những
chiếc đồng hồ tan chảy nổi tiếng của Dali, những hình ảnh ác mộng của Max Ernst
cùng với “The Scream” (Tiếng hét) của Edvard Munch. Ngồi xuống chiêm ngưỡng những
bức tranh, tôi nhanh chóng thấy mình thư giãn khi những hình ảnh đó tràn qua
người tôi.
Mỗi phòng tại Frameless giống như bước vào một bức tranh.BHE
Căn phòng tiếp theo, “ Chuyển động của Màu sắc”, những nét vẽ
nghệ thuật theo trường phái ấn tượng trở nên sống động. Bạn được tương tác với những
bức tranh - những nét vẽ đặc sắc trong bức chân dung tự họa nổi tiếng của Van
Gogh vỡ ra trên sàn, những nét vẽ này di chuyển khi bạn “đá” chúng, trước khi
chuyển thành The Garden at Bougival (Khu vườn ở Bougival) của Morisot. Bức
tranh Đêm đầy sao trên sông Rhone (Starry Night over the Rhone) của Van Gogh
cũng được trưng bày trong phòng này.
Thiên thần bên lò sưởi của Max Ernst Nó hơi rùng rợn.BHE
Tiếp theo, chúng tôi tiến vào “Nghệ thuật trừu tượng”, nơi
trình diễn những hình vuông và hình tròn của những họa sĩ theo trường phái lập
thể, như họa sĩ Klint và Kandinsky trên nền nhạc jazz nhịp nhàng.
Phương thức này làm tôi nhớ đến một khoảnh khắc đặc biệt,
khi, một lần, tại một bữa tiệc tối được mời, một anh chàng thú vị đã bình luận
về bức tranh đóng khung màu Vàng, Đỏ, Xanh của Kandisky được treo trên tường, t
lớn tiếng nhận xét rằng, đó là thứ duy nhất được quan tâm trong cả gian nhà.
Anh ta nhận xét thô lỗ đến mức khiến chúng tôi vẫn cười về tình huống đó sau hơn 20 năm. Khi những
tác phẩm nghệ thuật lập thể vỡ ra, được phản chiếu trên những bức tường nhìn
xuyên thấu trong gian phòng này, tôi thực sự tự hỏi, vị khách tự phụ của chúng
tôi, (tên của anh ta tôi đã quên từ lâu) sẽ có bình luận gì về phong cách triển
lãm tranh hiện đại này.
Trong căn phòng cuối cùng “The World Around Us” (Thế giới
xung quanh chúng ta”), du khách được đưa đến một sân trong ở Venice với sự hỗ
trợ của Canaletto. chúng ta thấy một “The Wanderer above the Sea of Fog” (Khách
lãng du trên Biển sương mù), đứng trên một tảng đá nhìn vào khung cảnh sương mù
cuồn cuộn, chúng ta dường như bị nước ảo văng tung tóe trong những đợt sóng dữ
dội của cơn bão kinh hoàng trong bức tranh Christ in the Storm on the Late of
Galilee (Chúa Kitô trong cơn bão cuối vùng Galilê) của Rembrandt.
Và sau đó, phần yêu thích của tôi trong toàn bộ triển lãm, “Đêm
đầy sao” của Vincent van Gogh trở nên sống động ngoạn mục, hoàn chỉnh với những
ngôi sao xoáy, sao chổi bay trên đầu và ánh đèn của ngôi làng bừng sáng trước mặt
chúng tôi. Cảnh tượng thực sự khá đẹp.
Bức tranh Đêm đầy sao mới được bổ sung gần đây của van Gogh
là điểm nhấn của triển lãm Không khung. BHE
Nếu bạn muốn biết thêm một chút về mặt kỹ thuật, phần lớn hiệu
ứng động của triển lãm do Cinensite thực hiện. Đây là một công ty nổi tiếng về
hiệu ứng hình ảnh cho những bộ phim anh hùng như Avengers, Infinity War ,
Spectre và Fantastic Beasts cũng như nhiều
bộ phim khác. Video dưới đây cung cấp một cái nhìn sâu sắc về quá trình chuyển
thể tác phẩm Chúa Kitô trong cơn bão cuối vùng Galilee của Rembrandt thành trải
nghiệm 3D sống động.
Video giới thiệu cộng nghệ tạo hoạt ảnh từ các tác phẩm nghệ thuật sao cho phù
hợp với ngôn ngữ hình ảnh của người họa sĩ.
Mặc dù đây không phải
là một chuyến đi rẻ tiền, nhưng Frameless là một trải nghiệm tuyệt vời và vô
cùng hấp dẫn. Frameless phải là một phần không thể thiếu trong hành trình của bạn
nếu bạn đến thăm Luân Đôn. Nhờ những bổ sung công nghệ gần đây, bạn nên quay trở
lại nếu bạn đã đến đây.
Benny Har-Even
Ths Nguyễn Thy Ngà biên dịch
Nguồn: Forbes