Chùa Phúc Sơn hay Phúc Sơn tự tọa lạc trên núi Phượng Hoàng, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Ngôi chùa được xây dựng vào năm Chính Hòa nguyên niên 1680 thời nhà Lê.
Từ xa, núi Phương hoàng có hình con chim phương đang sải
cánh và ngôi chùa nằm trên mình chim. Chùa Phúc Sơn là công trình văn hóa Phật
giáo của nhân dân địa phương xứ Kinh Bắc xưa.
Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ,
chùa là nơi bàn thảo kế hoạch du kích, làm trạm xá, nơi trú ẩn tạm thời cho
quân và dân ta. Trải qua năm tháng chiến tranh, thăng trầm của thời gian, mặc
dù đã xuống cấp và phải tu bổ, tôn tạo nhiều lần nhưng ngôi chùa vẫn giữ nguyên
những hiện vật, tư liệu, sử liệu Phật giáo có giá trị lịch sử và văn hóa. Năm
2009, cụm di tích đình Ngô Xá và chùa Phúc Sơn được Xếp hạng di tích lịch sử
văn hóa cấp tỉnh.
Chiểu theo nguyện vọng của nhân dân trong vùng. Đình Ngô Xá,
chùa Phúc Sơn đã được UBND tỉnh, phối hợp với nhân dân địa phương, giáo hội Phật
giáo Việt Nam thực hiện trùng tu lớn.
Dự án trùng tu, mở rộng Đình, Chùa Ngô Xá, xã Cao Xá bao gồm
30 hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa do
Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi tài trợ công đức từ các Tăng Ni,
Phật tử và các nhà hảo tâm, các Công ty, tập đoàn doanh nghiệp trong cả nước đã
đồng hành cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong nhiều năm qua để thực hiện sứ
mệnh vừa làm giàu cho đất nước, vừa gìn giữ bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.
Công trình Công ty tư vấn thiết kế và xây dựng công trình
văn hóa Tâm Việt, TP. Hà Nội và Công ty tu bổ tôn tạo và xây dựng Duy Linh, Bắc
Ninh, cùng các nghệ nhân trong các lĩnh vực điêu khắc mỹ thuật gỗ và đá thực hiện vừa mang kiến trúc truyền
thống dân tộc, vừa thể hiện tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam kế thừa
tinh hoa Phật giáo Trúc Lâm thời Trần.
Cụm di tích Đình Ngô Xá Chùa Phúc Sơn có bố cục theo truyền
thống tín ngưỡng Việt Nam “Tiền thánh hậu phật”. Công trình được xây dựng theo
phong cách nghệ thuật truyền thống thời Nguyễn, các bộ vì kèo, cột cái, cột
quân được làm từ gỗ lim, trang trí bằng các mảng chạm khảm nghệ thuật thời Nguyễn.
Chùa Phúc Sơn bao gồm Nghi môn, sân chùa, tòa Tiền đường và Thiêu
hương ống muống kiến trúc 2 tầng mái, thượng điện có kiến trúc 3 tầng mái. Mái
được lợp ngói mũi hài, các góc mái uốn đầu đao.
Toà Tam bảo bố cục chữ Công bao gồm tiền đường 5 gian và 2
gian đầu hồi là liên kết hành lang với tả vu, hữu vu, ống muống 1 gian. Tòa Thượng
điện 3 gian. Toàn bộ công trình được làm bằng gỗ Lim. Các họa tiết linh vật
trang trí được đắp bằng vữa truyền thống.
Chùa Phúc Sơn có bộ tượng thờ trong Tam bảo tương tự như các
ngôi chùa cổ Việt Nam.
Nhà ta hữu vu mỗi dãy
có 9 gian. Các nhà tả, hữu vu đặt tượng và ban thờ 18 vị La hán theo mẫu các vị
La hán chùa Tây Phương. Phía sau Tam bảo là dãy nhà tổ 7 gian. Tất cả các tòa nhà
được xây dựng theo trục thần đạo, hướng vào gian chính giữa Tam bảo, theo thứ tự
từ ngoài vào có bám theo code địa hình tạo nên tổng thể kiến trúc hài hoà với
thiên nhiên và tạo nên một nét kiến trúc đặc sắc, mang dấu ấn của ngôi chùa tọa
sơn, quán thủy.
Phía phải tòa Tam Bảo, phần cuối ngang với nhà thờ Tổ là điện
thờ Mẫu, xây dựng kiểu chữ Đinh với tiền tế và hậu cung. Phủ Mẫu xây tường \hồi
bít đốc, tay ngai trụ biểu vuông, đỉnh trụ trang trí tứ phượng, thân trụ vuông,
trang trí câu đối, đế thắt cổ bồng. Bờ nóc đắp biển phủ bằng Hán tự, hai bên bờ
nóc đắp kìm mái, tường đầu hồi đốc đắp hổ phù ngậm thọ, cửa sổ chữ thọ triện
tròn.
Đối diện với phủ thờ Mẫu qua trục ngang Tam bảo là Nhà thờ Tứ
ân theo lời dạy của Đức Phật lấy chữ Hiếu làm đầu, duy tôn đức tri ân, báo ân.
Điểm nhấn đặc biệt của quần thể đình Chùa Phúc Sơn là tòa Bảo
tháp Phúc Sơn, khiến núi Phương hoàng trở thành linh thiêng.
Tháp thờ Phật có 13 tầng, chiều cao 45m. Tháp được xây dựng
để thờ phụng Tượng Phật ngọc Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lập Trúc
Lâm Thiền tông mang bản sắc Việt Nam theo phương thức tu hành “Cư trần lạc đạo”,
“Hòa quang đồng trần”, đạo Phật nhập thế vào nhân gian, tốt đời, đẹp đạo.
Phật ngọc Phật hoàng Trần Nhân tông là độc đáo nhất Việt
Nam. Khối đá ngọc bích Nephrite có nguồn gốc từ dãy núi Cassiar, Canada rước về
chùa Phật Tích năm 2009.
Pho tượng được các nghệ nhân thế giới và Việt Nam tạo tác
trong 181 ngày đêm. Sau khi hoàn thành đã được cung rước hành trình 680 km đi đến
Hành cung Vũ Lâm nơi ngài đi xuất gia năm 1293, nay là chùa Bái Đính, tỉnh Ninh
Bình; Cung Trúc Lâm Yên Tử nơi Ngài đắc đạo thành vị Phật Việt Nam; chùa Phật
Tích, nơi có cung Bảo Hòa dư bút tổ chức khoa thi Tiến sĩ toàn quốc dưới triều
Trần năm 1384; chùa Vĩnh Nghiêm Đức La,
là trụ sở của Giáo hội Trúc Lâm, nơi Phật hoàng thường tọa thiền và cho san khắc
kinh điển Phật giáo, được lưu giữ đến ngày Di sản ký ức của nhân loại. Đích cuối
cùng là chùa Phúc Sơn, tượng Phật được ngự tại tháp Phúc Sơn.
Công trình Chùa Tháp Phúc Sơn mang kiến trúc truyền thống
dân tộc, vừa thể hiện tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam kế thừa tinh
hoa Phật giáo Trúc Lâm thời Trần. Chùa
Tháp Phúc Sơn tọa lạc trên Phượng hoàng sơn, biểu tượng văn hóa Phật giáo, đồng
thời là điểm nhấn của du lịch Bắc Giang.
Nguồn: Cổng thông tin điện tử huyện Tân Yên