Cụm di tích Tiên Lục gồm: Cây Dã Hương ngàn năm tuổi, đình Viễn Sơn, Chùa Phúc Quang, đình Thuận Hòa... Cụm di tích Tiên Lục đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc Gia và đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.
Đến Bắc Giang du khách sẽ được tham quan, tìm hiểu về những giá trị lịch
sử nghệ thuật của những ngôi chùa cổ kính, được khám phá trải nghiệm
với những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú mà tự nhiên ưu đãi cho Bắc Giang
và Cụm di tích Tiên Lục là một trong những điểm dừng chân lý tưởng cho
du khách gần xa. Nằm cách thành phố Bắc Giang khoảng 20km về phía Đông
Bắc thuộc xã Tiên Lục huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
Cụm di tích Tiên
Lục gồm một quần thể di tích nằm trong không gian thoáng đãng, thơ mộng
của một vùng trung du tràn đầy sức sống. Cụm di tích Tiên Lục gồm: Cây
Dã Hương ngàn năm tuổi, đình Viễn Sơn, Chùa Phúc Quang, đình Thuận
Hòa... Cụm di tích Tiên Lục đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch
sử cấp Quốc Gia và đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và
ngoài nước.
Cây Dã Hương nghìn năm tuổi
Điểm
đến thứ nhất đó là Cây Dã Hương nghìn năm tuổi. Theo các nhà khoa học,
cây này được vua Lê Cảnh Hưng phong cho là “ Quốc chúa đô mộc Dã Đại
Vương” (cây Dã lớn nhất nước); được ghi tên, in ảnh trong cuốn Từ điển
bách khoa Larausse của Pháp và giới thiệu ảnh tại hội chợ Maseille
(Pháp) năm 1932; được trường Viễn Đông Bác cổ ( nay là bảo tàng Lịch sử
Việt Nam) xếp hạng là cây cổ thụ quý hiếm của Việt Nam.
Năm 1989, Bộ
Văn hóa - Thông tin đã xếp cây dã hương ở Bắc Giang nằm trong quần thể
cụm di tích quốc gia (gồm cây dã hương, đình Viễn Sơn, chùa Phúc Quang,
đình Thuận Hòa...). Theo ước lượng, gốc cây dã hương to đến 8 người ôm,
còn theo những người làm công tác nghiên cứu vòng đo điểm to nhất của
thân cây là 11m, chỗ nhỏ nhất là 8,3m, cây cao khoảng 36m, có đường kính
trên 2,5m. Lớp vỏ cây trung bình dày 15cm. Tán cây dã hương xòe phủ kín
mái đình Tiên Lục, tạo ra một cảnh quan đặc sắc cho một vùng quê giàu
di tích văn hóa. Hoa dã hương thường nở vào cuối xuân đầu hè, màu vàng
nhạt, cánh nhỏ li ti và có mùi thơm tựa hoa dạ lan
Cây không chỉ là
nét đẹp của cảnh quan môi trường, cảnh quan thiên nhiên mà còn là nét
đẹp văn hóa, biểu tượng rất đỗi mộc mạc, thân thiết, linh thiêng trong
không gian văn hóa Việt. Theo người dân ở đây thì mỗi một cành cây gẫy
là thể hiện một sự kiện báo hiệu một sự chuyển biến lớn của đất nước
như: Năm 1945 cành dã hương lớn phía đông bắc gãy là lúc Cách mạng Tháng
Tám thành công; Năm 1954, cành phía tây gãy là năm chiến thắng Điện
Biên Phủ; Năm 1964 cành phía nam gãy gắn với sự kiện Vịnh Bắc Bộ chiến
tranh mở rộng ra miền Bắc; Năm 1975 cành phía tây gãy gắn với sự kiện
giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; Năm 2006 một cảnh ở đỉnh ngọn
phía Nam gãy thì năm đó nước ta gia nhập tổ chức Thương mại thế giới
(WTO).
Hiện nay cây dã hương
đã được nhà nước coi là di sản quốc gia, hàng ngày có rất nhiều đoàn
khách về đây không chỉ để chiêm ngưỡng, cảm nhận vẻ đẹp của cây “dã đại
vương” nghìn năm tuổi, được người dân nơi đây lưu truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác, tạo nên những thông điệp có ý nghĩa nhân văn sâu sắc
về một cây cổ thụ như một biểu tượng, tượng trưng cho một sức sống
trường tồn của dân tộc. Cây Dã Hương được người dân trong xã gọi là “cây
Dã ngàn năm”, nó đã sống ở đây được gần một thiên nhiên kỷ, cũng từng
trải qua bao thăng trầm của lịch sử Việt Nam nên người dân trong vùng
luôn coi cây như một linh vật phù hộ cho làng từ ngàn đời nay.
Chùa Phúc Quang nằm trong Cụm di tích Tiên Lục
Ngay
bên cạnh cây Dã Hương là Đình Viễn Sơn đã “sánh đôi” từ thủa nào và đã
cùng trải qua rất nhiều biến cố. Theo lời kể lại của các bậc cao niên
trong làng vào thập Niên 70 của thế kỷ trước. Hồi đó miền Bắc có phong
trào “bài trừ mê tín dị đoan”. Tại một số nơi, do không nắm được đầy đủ
tinh thần chỉ đạo của Trung ương, vận dụng sai nên bị biến thành phong
trào phá bỏ hàng loạt đền miếu, đình chùa. Nhẹ hơn thì đình chùa – những
di sản quý bao đời trở thành nhà kho, công xưởng.
Đình Viễn Sơn cũng
suýt trở thành nạn nhân trong đợt đó. Mà nếu điều đó xảy ra thì số phận
của cây Dã Hương cũng không biết thế nào. Nhưng thật may, thời điểm đình
Viễn Sơn đang bị phá dỡ để làm hợp tác xã mua bán thì xảy ra sự cố.
Người chịu trách nhiệm chính bị đột tử không rõ nguyên nhân. Tin dữ ấy
loan truyền khắp trong và ngoài làng xôn xao đồn thổi rằng ông này bị
“thánh phạt” vì dám xâm phạm đến nơi tôn nghiêm thần bí. Từ đó, không ai
còn nghĩ đến việc phá bỏ đình Viễn Sơn và ngay cả chùa Phúc Quang gần
kế bên cũng vậy.Sau đo ba gian tiền tế phía ngoài của đình bị biến nơi
mua bán nhưng việc mua bán bị thua lỗ và chỉ trong thời gian ngăn sau đó
tài sản của hợp tác xã bị thất thoát.
Sau đo đình được trưng dụng làm
lớp học cho trẻ con Tiên Lục rồi làm kho quân khí. Khi Đình Viễn Sơn
được trả lại chức năng khởi thủy thì lại đến lượt cây Dã gặp nạn. Năm
1982, khi chuyển vũ khí đi người ta đem vứt bỏ giẻ lau súng đạn phía
ngoài. Đám trẻ trăn châu trong làng nghịch ngợm đã lấy giẻ nhét vào lỗ
hổng quanh thân cây Dã Hương châm lửa đốt. Chúng đâu ngờ trong thân cây
dã có một số lỗ thông lên ngọn, khi lửa cháy đã bén thông nhau. Toàn
thân cây âm ỉ cháy nhưng vì cháy ngầm nên rất khó phát hiện.
Phải đến
hôm sau khi mùi thơm của cây kết hợp với mùi khói lan tỏa khắp xóm thì
mọi người dân trong xóm mới phát hiện ra. Mọi người xúm vào dập lửa
nhưng do lửa cháy to, lại cháy âm trong thân cây khổng lồ nên các biện
pháp dập lửa thủ công không hiệu quả. Khi đó chính quyền xã đã phải nhờ
xe cứu hỏa từ trên tỉnh về hỗ trợ. Họ đã phải trèo lên bịt hết các lỗ
thông khói rồi phun nước ngầm vào trong cây mới cứu được Dã Hương.
Điểm
đến tiếp theo đó là chùa Phúc Quang hay nhân dân vẫn gọi là Phúc Quang
Tự - một ngôi chùa cổ đã gần 300 năm tuổi, nằm ngay cạnh đình Thuận Hòa
và trụ sở UBND xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, ở ven đường tỉnh lộ ĐT295
được coi là nơi thờ tự linh thiêng, có kiến trúc độc đáo và gắn với
những câu chuyện kỳ bí nhất.
Văn bia tại đây cho biết chùa được thành
lập từ mùa xuân năm Long Đức thứ ba (20-3-1734) dưới thời vua Lê Thuần
Tông, bên cạnh một ngôi chùa cổ hơn do sư cụ Chiếu Chiêm kêu gọi nhân
dân hợp sức xây dựng. Trải qua gần 300 năm tuổi, hiện nay chùa vẫn lưu
giữ được chiếc chuông lớn có từ ngày đầu và khoảng 90 pho tượng Phật
giáo quý giá. Tuy nhiên những mảng điêu khắc gỗ đá hầu như đã không còn
nữa.
Trong suốt những năm tháng chiến tranh, mặc dù các xã xung quanh bị
bom đạn oanh tạc đến xơ xác, riêng chùa Phúc Quang và xã Tiên Lục vẫn
được bảo vệ an toàn. Nhân dân địa phương do đó càng tin chắc rằng chính
ngôi chùa cổ đã trấn giữ vùng đất này, giúp họ an cư lạc nghiệp. Theo
truyền thuyết xưa kia có một vị vua mặc thường phục vi hành, vô tình đi
qua ngôi chùa Phúc Quang. Vì trước đó có hiềm khích với đạo Phật nên vị
vua này đã để lại lời nguyền: bất kỳ nhà sư nào cũng không được ở trong
chùa này. Người dân nghĩ đó chỉ là câu nói buột miệng của vua nên không
để tâm.
Cho đến sau này, có một thiền sư được giao đến trông nom chùa,
nhưng vừa bước tới Tam Bảo đã bị rắn cắn nên sợ quá bỏ chùa. Những vị sư
tiếp đó đến chùa chỉ ở được một thời gian rồi cũng phải ra đi. Dân
chúng khi ấy mới nhớ đến vị vua lạ và bắt đầu lan truyền câu chuyện rắn
thần ứng nguyện lời nguyền cản bước các vị sư.Gần đây nhất có sư Huệ Cửu
về trụ trì từ năm 2010.
Tuy nhiên, chưa đầy 3 năm sau, sư gọi xe giữa
đêm, thu dọn hành lý bỏ đi không lời từ biệt, đến sáng người dân trong
làng mới biết. Sau đó không ai nghe tin gì về sư Huệ Cửu nữa. Tiếp theo
có vài vị sư khác đến thăm chùa cũng muốn ở lại, nhưng sau khi thắp
hương khấn vái và nhìn cây hương có dòng chữ Nho họ đều lẳng lặng ra đi,
không bao giờ trở lại... Chùa Phúc Quang gần đây phần lớn đã được trùng
tu, nhìn chung vẫn mang dáng vẻ của nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn.
Chùa tọa lạc trên một gò đất thấp, mặt quay hướng nam nhìn ra một sân
gạch rộng có những cây nhãn lâu năm, xa hơn là vườn cổ thụ. Bên tiền
đường hữu là dãy nhà giải vũ 3 gian 2 dĩ, bên tả là mặt sau của ngôi
đình làng cũng mới tu sửa.
Chùa
được xây dựng với mặt bằng theo hình "nội Công ngoại Quốc". Tiền đường
rộng 7 gian cửa bức bàn, hai bên thiêu hương có cặp tượng Hộ Pháp khá
to. Thượng điện gồm đầy đủ những pho tượng Bắc Tông, ánh sáng chủ yếu
lấy từ hai cửa ngách thông sang hai dãy hành lang nơi đặt các pho tượng
La Hán và Bát bộ Kim Cương. Tất cả các tượng đều mới tô lại. Phía cuối
hai hành lang nối liền tòa hậu đường làm theo kiểu hai tầng chồng diêm,
có cầu thang dốc để lên gác chuông.
Cuối
cùng nằm trong cụm di tích Tiên Lục là Đình Thuận Hoà: Đình Thuận Hoà
hay còn được nhân dân trong vùng quen gọi là đình Cây Bàng. Đình toạ lạc
trên một khu đất rộng và bằng phẳng kế sát ngay đình là cây bàng cổ thụ
um tùm quanh năm toả bóng mát, phía trước đình là đường 295 từ Vôi đi
Tiên Lục, đình cách đồi thông chừng hơn 100m.
Đình Thuận Hoà được xây
dựng vào khoảng thế kỷ thứ XVIII, đình thờ 2 vị thành hoàng làng là Cao
Sơn và quý Minh. Đình có lối kiến trúc hình chữ đinh gồm 5 gian đại đình
và 3 gian hậu cung. Cũng giống như đình Viễn Sơn, toàn bộ hệ mái của
ngôi đình Thuận Hoà được làm bằng gỗ lim chắc khoẻ, các đề tài chạm khắc
được bàn tay của các nghệ nhân thể hiện một cách hết sức tài tình, khéo
léo. Hiện nay trong đình còn lưu giữ được nhiều đồ thờ có giá trị lịch
sử như: 06 sắc phong thời Nguyễn, 03 ngai thờ, 01 bát hương thời Nguyễn…
Đến
với Tiên Lục du khách còn có cơ hội được tìm hiểu về lễ hội truyền
thống đặc sắc của người dân Tiên Lục. Đây là một lễ hội lớn của huyện
Lạng Giang thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và khách thập phương về
dự. Lễ hội Tiên Lục được tổ chức một năm 4 lần vào mồng 9. 1 Âm lịch,
20. 5 Âm lịch, 20. 8 Âm lịch và 20 tháng 11 Âm lịch hàng năm, diễn ra ở 4
khu vực chính là đình Viễn Sơn, chùa Quang Phúc, đền Tiên Lục và nhà
Thảo Xá.
Bảo Thoa
Nguồn: Du lịch Bắc giang